รู้ทันโฆษณาอาหารเสริม
เช็ค..ก่อนเชื่อ โฆษณาอาหารเสริม ความจริงที่ต้องรู้และใช้วิจารณญาณในการเลือกบริโภค อีกทั้งในเรื่องการใช้เครื่องหมาย อย. มาเสริมโฆษณาให้ดูน่าเชื่อถือเกินจริงเพราะเครื่องหมาย อย. มีหน้าที่รับรองเฉพาะส่วนผสม สถานที่ผลิต และระบบการผลิตแต่ไม่ได้รับรองสรรพคุณ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะอาหารเสริมไม่ใช่ยารักษาโรค
การ์ตูนไทยสร้างสุข เรื่อง โชคที่มาไม่ถึง
การ์ตูนไทยในบทบาทสื่อสร้างสรรค์สุขภาวะ เนื้อเรื่องตอนนี้ว่าด้วยการรู้เท่าทันสื่อโฆษณา ถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของ 'ทอง ทำบุ' และ 'นางลา' สองสามีภรรยา เป็นชาวมุกดาหาร ที่เข้ามาทำงานและอยู่กินที่เมืองหลวง ทองทำงานเป็น รปภ. อยู่ที่โกดังแห่งหนึ่ง พอทราบข่าวโฆษณาว่าน้ำดื่มบำรุงยี่ห้อหนึ่งหนึ่ง แจกโชค สะสมฉลากครบ 100 ชิ้น จะได้รับทีวีจอยักษ์ นายทองและนางลา จึงตั้งหน้าตั้งตาซื้อน้ำดื่มบำรุงกำลังกินจนครบ แต่พอเอาฉลากไปแลกกลับไม่เป็นดังหวัง ...เพราะแท้จริงนั้นคือ การโฆษณาเกินจริง หลอกลวงผู้บริโภค ซ้ำร้ายการดื่มน้ำดื่มบำรุงเกินขนาดจะผลเสียต่อสุขภาพ
ระวังภัย ซ่อนสอนลูก เมื่อเด็กดูทีวี
การนั่งดูทีวีกับลูกเป็นโอกาสที่พ่อแม่ไม่ควรพลาด ทำให้สามารถคัดเลือกรายการดี ๆ เพื่อดูร่วมกัน รวมถึงให้คำแนะนำเรื่องการเรียนรู้ระหว่างโลกจริงและโลกสมมติ ที่สำคัญยังได้หลีกเลี่ยงภัยที่ซ่อนอยู่ในจอทีวี ทั้งการพูดจาก้าวร้าว การเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และการโฆษณาเกินจริง
การโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการเด็ก
ผลการศึกษาเรื่อง โฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการสำหรับเด็ก ช่องฟรีทีวี (ช่อง 3,5,7,9) โดยมีเดียมอนิเตอร์ ร่วมกับแผนงานวิจัยนโยบายอาหารและโภชนาการเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ พบมีโฆษณาที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กถึงร้อยละ 94 ล้วนแต่เป็นการโน้มน้าวให้บริโภคเกินจริง บริโภคทดแทนอาหารมื้อหลัก หากไม่บริโภคจะด้อยกว่าคนอื่นๆ
Jockey Whiskey "อย่าปล่อยให้เหล้ามาลวงเรา"
คลิปวิดีโอจากโครงการปิ๊งส์ 'อย่าปล่อยให้เหล้ามาลวงเรา' เรื่องราวสะท้อน ล้อเลียน กระตุกต่อมคิดให้หันมามองโฆษณาเหล้าเมื่อเทียบกับความจริงของเหล้าที่มีต่อผู้ดื่ม นำเสนอภาพเชิงเปรียบเทียบให้เห็นโฆษณาชวนเชื่อซึ่งขัดกับความจริงอย่างตรงกันข้าม ชัดเจน และเป็นรูปธรรม
นิทานภาพ กระต่ายน้อยไม่ตื่นตูม
'กระต่ายไม่ตื่นตูม' เป็น 1 ในผลงานจากโครงการหนังสือนิทานภาพและการ์ตูนชุด 'ฉลาดรู้ทันสื่อดิจิทัล' เนื้อเรื่องสะท้อนให้เห็นบทบาทสำคัญของครอบครัวในการช่วยสนับสนุนและส่งเสริมทักษะรู้ทันสื่อให้กับเด็ก นำเสนอผ่านเรื่องราวของครอบครัวกระต่าย เมื่อคุณแม่กระต่ายเปิดนิทานออนไลน์ให้ลูกดู แล้วต้องเจอโฆษณาชวนเชื่อออนไลน์ ทำให้ลูกกระต่ายน้อยเกือบหลงเชื่อ แต่โชคดีที่คุณแม่และคุณพ่อกระต่ายสอนให้ลูกรู้เท่าทันสื่อ ลูกกระต่ายจึงไม่ตกเป็นเหยื่อของโฆษณา
ใจดีสู้สื่อ โฆษณาคอลลาเจน 23Mar13
ใจดีสู้สื่อ ตอน โฆษณาคอลลาเจน เนื้อเรื่องตอนนี้ไปรู้จักกลลวงของโฆษณาขายสินค้าออนไลน์ ที่ผู้ขายสินค้าวางกลยุทธ์หลอกล่อผู้ซื้อไว้มากมาย โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าความงาม การโฆษณาชวนเชื่อเรื่องคอลลาเจนที่จะทำให้สวย หล่อ กลายเป็นที่นิยมแพร่หลาย ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อที่ใช้ล่อลวงผู้บริโภคให้ตกเป็นเหยื่อเท่านั้น
ใจดีสู้สื่อ เอ็นไซม์ ละลายทรัพย์ 5Apr13
ใจดีสู้สื่อ ตอน เอ็นไซม์ละลายทรัพย์ ชวนคนดูรู้เท่าทันเรื่องของเอนไซม์ในอาหารเสริม ที่มักมีการโฆษณาชวนเชื่อว่ามีประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพ รวมถึงบางครั้งยังอวดอ้างว่ารักษาโรคได้หลากหลาย สร้างความเข้าใจผิด หลงเชื่อผิด ๆ ในกลุ่มผู้บริโภค นอกจากต้องเสียเงินแพง ๆ ไปซื้อหามากินกันโดยใช่เหตุแล้ว บางครั้งยังทำให้คนป่วยเสียโอกาสในการรักษาและส่งผลร้ายต่อสุขภาพด้วย
เด็กไทยทันสื่อ ICT ตอน โฆษณาแฝง
ในรายการเกมโชว์ หรือรายการต่าง ๆ ที่มีสปอนเซอร์หรือผู้สนับสนุนรายการ มักจะมีการสอดแทรกเนื้อหาการโฆษณาสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เข้ามาในรายการ ทำให้ผู้ชมหลงเชื่อ ถูกชักจูงให้ซื้อสินค้านั้นโดยไม่รู้ตัว ทั้งหมดคือการโฆษณาแฝง ซึ่งบางครั้งสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ก็ไม่ได้ดีจริงอย่างที่นำเสนอเลย
เด็กไทยทันสื่อ ICT ตอน ผิวขาว หน้าใส หุ่นดี
เด็กไทยทันสื่อ ICT ตอนนี้ว่าด้วยการรู้เท่าทันสื่อโฆษณาในโลกออนไลน์ ที่มักจะมาหลอกให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ ด้วยการปรับเปลี่ยนดัดแปลงรูปร่างของพรีเซ็นเตอร์หรือดาราให้ผิวขาว หน้าใส หุ่นดี จนผู้บริโภคหลงเชื่อและเสียเงินซื้อของออนไลน์เพราะไม่รู้เท่าทัน