Filter
ประเภทสื่อ
คำค้นหา "โรงเรียน" พบ 105 ข้อมูล

หลักสูตรวัยเพชร รู้ทันสื่อ

วัยเพชร คือ วัยที่เปรียบได้ดั่ง ”เพชร”ที่ผ่านการเจียระไนด้วยประสบการณ์ แต่ด้วยความถดถอยทางร่างกายจึงทำให้วัยเพชร หรือผู้สูงอายุมีความรอบในการพิจารณาข้อมูลข่าวสารในโลกปัจจุบันน้อยลง "หลักสูตรวัยเพชรรู้เท่าทันสื่อ" เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติในโครงการสูงวัยไม่เสพสื่ออย่างสุ่มเสี่ยงที่มีเนื้อหาสาระเรื่องการรู้เท่าทันสื่อและวิธีการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านกิจกรรม เนื้อหาและวิธีการสอนในแต่ละบทมีลักษณะสั้นกระชับเข้าใจง่าย เพื่อให้ง่ายต่อการเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อและภูมิคุ้มกันในการบริโภคสื่อให้กับผู้สูงอายุให้ปลอดภัยจากการเสพข้อมูลข่าวสารในแต่ละวัน

โครงการอบรมสมุดเบาใจ สำหรับโรงเรียนผู้สูงอายุ

โครงการอบรมสมุดเบาใจสำหรับโรงเรียนผู้สูงอายุ เป็นกระบวนการกิจกรรมเตรียมความพร้อมและส่งเสริมสุขภาพรูปแบบในเชิงป้องกันก่อนที่จะถึงเวลาวิกฤตสุดท้ายของชีวิต เพื่อให้ผู้ที่สมัครได้รับการเกื้อกูลให้ได้มีโอกาสในการสนทนาเรื่องชีวิตและความตาย เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจในการเตรียมความพร้อมสำหรับการทำ Advance care plan หรือ Living will โดยใช้สมุดเบาใจเป็นเครื่องมือและผู้สูงอายุนำความรู้ที่ได้นั้น กลับไปพูดคุยกับครอบครัว เพื่อสร้างสัมพันธภาพทัศนศติที่ดีต่อการเตรียมพร้อมสำหรับความตายและการดูแลตนเองและครอบครัวในระยะท้ายของชีวิต

ความปลอดภัยทางน้ำ

นิทาน “ความปลอดภัยทางน้ำ”  เล่าถึงวิธีการเอาตัวรอดเมื่อเกิดภัยทางน้ำ โดยเด็กทุกคนจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะการว่ายน้ำให้แข็งแรง รู้ถึงวิธีการลอยตัวในน้ำเพื่อรอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่  รวมทั้งเมื่อพบเพื่อนจมน้ำ ไม่ควรกระโดดลงน้ำไปช่วยเอง  ควร” ตะโกน- ขอความช่วยเหลือ , โยน – วัสดุหรือสิ่งของที่ลอยน้ำได้ให้คนจมน้ำเกาะลอยตัว, ยื่น – ยื่นวัสดุที่ยาวลงน้ำให้จับเพื่อดึงคนจมน้ำเข้าหาฝั่งอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังนำเสนอการดูแลตนเองและทรัพย์สินเมื่อเกิกดเหตุน้ำท่วมหรืออุทกภัยอีกด้วย

จุลสารศิลป์สร้างสุข ฉบับที่ 46 เดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2562

ศิลป์สร้างสุข ประจำเดือน พ.ค. - มิ.ย. 2562 มีเรื่องเด่นประจำฉบับ ที่คุณพ่อคุณแม่ และผู้ปกครอง ต้องเปลี่ยนค่านิยมเก่า ๆ ที่บอกว่าเด็กอ้วนน่ารัก  เพราะแท้จริงเด็กที่น้ำหนักตัวมากเกินไป เสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยต่าง ๆ มากมาย  โครงการ “อย่าปล่อยให้เด็กอ้วน” ได้รณรงค์เพื่อปรับเปลี่ยนค่านิยมของเด็กให้ลดหวาน มัน เค็ม และเพิ่มผัก ผลไม้  นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวความสามารถของเยาวชน กับการผลิตสื่อสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการ “อย่าปล่อยให้เหล้ามาลวงเรา”  และยังพบสาระต่าง ๆ มากมายอีกภายในเล่มนี้

ก่อการครู : ทัศนะ ดร.กันตพงศ์ คงหอม ครูแกนนำรุ่น 1

ดร.กันต์พงศ์ คงหอม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสี่แยก ครูแกนนำในโครงการก่อการครู ครูบันดาลใจ จุดไฟการเรียนรู้ รุ่นที่หนึ่ง และ นายสมโชค อารยา ประธานเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนบ้านสี่แยก ได้ร่วมกันผลักดันและจุดประกายให้เกิดการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยให้ผู้ปกครองและคนในชุมชนมีส่วนร่วมส่งเสริมในจุดที่ขาดหายไป เพื่อสร้างความสมดุลและให้เด็กในชุมชนได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่ดีได้ รวมถึงได้นำหลักการระบบนิเวศเพื่อการเรียนรู้มาปรับใช้ในการพัฒนาโรงเรียน เพื่อทำให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้

Art Room Art Learn Art เลย โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

การนำเอาความรู้มาสร้างเป็นงานศิลปะให้มีความสนุกน่าสนใจมากขึ้น โดยเน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการลงมือทำ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นวัตถุประสงค์ในการสร้างสรรค์ผลงานของนักศึกษา : ต้องการให้เด็กในกลุ่มอายุ 8 – 12 ปี มาเล่นกับงานศิลปะที่เราสร้างขึ้น ทำให้เด็กต้องลงมือทำ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ แล้วมันจะสะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่เด็กกำลังเล่นอยู่นี้คือ “ การเรียนรู้ที่ใช้ประโยชน์ได้จริง ” 

อาหารโรงเรียนมื้อคุณภาพในราคา 20 บาท

การจัดอาหารให้เด็กรับประทานที่โรงเรียน เป็น 1 ในปัจจัยสำคัญที่ช่วยดูแลทั้งร่างกาย จิตใจ และพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก ๆ เราจะจัดการอาหารให้เด็กอย่างมีคุณภาพได้อย่างไรภายในงบประมาณที่จำกัด อินโฟกราฟิกชิ้นนี้มีคำแนะนำและทางออก

ของกินหน้าโรงเรียน

หน้าโรงเรียนมักมีอาหารและขนมล่อใจเด็ก ๆ ลิ้มลองมากมาย ทั้งน้ำหวาน น้ำอัดลม อาหารปิ้งย่างปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง อาหารทอดที่มีไขมันสูง ซึ่งถ้าเด็กบริโภคเป็นประจำอาจก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมอาหารว่างที่พกพาสะดวกให้ลูก ๆ ไปทานที่โรงเรียน อาทิ ผลไม้ แซนด์วิช และนมกล่อง

เรียนจนหลังหัก

นักเรียนไทยจำนวนมากแบกกระเป๋าหนักเกินมาตรฐาน เฉลี่ย 6 กิโลกรัมต่อคน โดยแท้จริงน้ำหนักกระเป๋าที่เหมาะสมกับเด็กต้องไม่เกิน 10 % ของน้ำหนักตัวเด็ก มิเช่นนั้นจะส่งผลกระทบทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านความสูง โครงสร้างกระดูกมีปัญหา และเดินทางไม่ปลอดภัย ส่วนวิธีการลดน้ำหนักกระเป๋านักเรียน เริ่มจากคุณครูต้องจัดตารางเรียน และหลักสูตรที่เหมาะสม เพื่อเด็กจะได้จัดกระเป๋าให้สอดคล้องกับตารางสอนทุกวัน รวมทั้งต้องมีระบบการจัดเก็บหนังสือและอุปกรณ์การเรียนไว้ที่โรงเรียน

เด็กกินอะไร เวลาอยู่ในโรงเรียน

เด็กไทยในวันนี้จะไม่เป็นผู้ใหญ่อ้วนในวันหน้า ถ้าพ่อแม่ปลูกฝังให้ลูกกินอาหารที่มีประโยชน์ โรงเรียนกวดขัน ดูแล และควบคุมร้านค้าที่ขายอาหารและขนมภายในโรงเรียน ไม่ให้มีขนมกรุบกรอบ น้ำหวาน ไอศกรีม และขนมไร้ประโยชน์ต่างๆ และที่สำคัญคือเด็ก ๆ ต้องมีความรู้เรื่องสุขภาพ ดูแลตัวเอง รู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

คุณภาพชีวิตเด็ก 2556 : ฟื้นความฝันการศึกษาให้เด็กไทย

หนังสือเล่มนี้ พาผู้อ่านไปมองภาพและสังเคราะห์ปัญหาระบบการศึกษาไทยในภาพรวมหลากหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ การศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ หรือการศึกษาทางเลือก เพื่อมุ่งเป้าหมายในการกระตุ้นเตือนสังคมให้มองการศึกษาในแง่มุมใหม่ พาการศึกษาไทยไปสู่เป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ และเกิดการเรียนรู้สร้างสรรค์ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน

keyboard_arrow_up

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่.