คุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย
หนังสือคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย (ปีที่ 2) นำเสนอประเด็นสำคัญที่น่าห่วงใยและทางออกในการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศไทย ภายใต้ข้อมูลฐานงานวิจัยและวิชาการของสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่สมวัย นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นประเด็นบทบาทของครอบครัวในการเลี้ยงดูเด็ก โภชนาการที่เหมาะสมกับเด็ก ความปลอดภัยและป้องกันการการบาดเจ็บและสารพิษในเด็ก โรคติดเชื้อในศูนย์เด็กเล็ก ปัญหาการบริโภคสื่อของเด็ก รวมทั้งสิทธิและความเสมอภาคของเด็กในการเรียนรู้อย่างเท่าเทียม
อ่านสร้างสุข 21 การอ่านมหัศจรรย์แห่งสุขภาพ สุขชีวิต
อ่านสร้างสุข ๒๑ การอ่านมหัศจรรย์แห่งสุขภาพ – สุขชีวิต รวบรวมข้อมูล ผลการศึกษาที่สำคัญจากหลายเทศถึงประโยชน์ของการอ่านที่ส่งผลต่อสุขภาพเชิงคุณภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจทั้งยังช่วยป้องกันโรคและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกว่า การอ่านหนังสือเล่ม และการอ่านบนเครื่องมือสื่อสารให้ผลต่อร่างกายและจิตใจแตกต่างกันหรือไม่ เหตุใดยังการอ่านหนังสือเล่มจึงยังได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน
ใจดีสู้สื่อ เท่าทันโฆษณายา 21June13
ใจดีสู้สื่อ ตอน เท่าทันโฆษณายา พาไปรู้จักกลยุทธ์โฆษณาขายยาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน จากหนังขายยาในอดีตเปลี่ยนมาเป็นโฆษณาขายยาในสื่อต่าง ๆ โดยภาพรวมมีการกำกับดูแลทำให้ผู้บริโภคปลอดภัยมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคก็ควรที่จะต้องศึกษาเรื่องนี้ ระวัง รู้เท่าทัน เพื่อการใช้ยาที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อสุขภาพของเรา
อินโฟกราฟฟิค ทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 เรื่องพลเมืองเท่าทันสื่อ
เรียนรู้การเป็นพลเมืองเท่าทันสื่อในยุคศตวรรษที่ 21 ได้ง่าย ๆ แค่รู้จักตั้งคำถามแบบพลเมืองที่ใช้สื่ออย่างรู้ตัว และพลเมืองที่ใช้สื่ออย่างตื่นตัว นอกจากรู้เท่าทันแล้วเด็ก ๆ และเยาวชนยังช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการเฝ้าระวังสื่อที่หลอกลวงผู้บริโภคได้ด้วย
อินโฟกราฟฟิค ทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 เรื่องทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กในศตวรรษที่ 21 ทั้งทักษะชีวิตและการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี เพื่อการเป็นพลเมืองที่เท่าทันตนเอง เท่าทันสื่อและเท่าทันสังคม
อินโฟกราฟฟิค ทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 เรื่องขั้นตอนการทำโครงการ
หนึ่งในเครื่องมือของการสร้างทักษะการเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่ 21 คือการทำโครงงาน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนหลักคือ การเตรียมความพร้อม การคิดและเลือกหัวข้อ การเขียนเค้าโครง การปฏิบัติโครงงาน การนำเสนอโครงงาน และการประเมินผลโครงงาน เป็นกระบวนการที่ช่วยให้เด็กและเยาวชนได้ทั้งฝึกคิด ฝึกตั้งคำถาม รู้จักทำงานเป็นทีม เรียนรู้จากสิ่งรอบตัว และกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
อินโฟกราฟิก ทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 เรื่องการประเมินสื่อ
เวลารับสื่อ เด็ก ๆ อาจจะยังไม่สามารถแยกแยะ รู้เท่าทัน หรือประเมินสื่อได้ด้วยตัวเอง คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิด จะเป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่จะช่วยชี้แนะให้เด็ก ๆ ได้เห็นประเด็นและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในสื่อ ให้เด็กสามารถประเมินสื่อได้อย่างรู้เท่าทัน ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อ ค่านิยม หรือพฤติกรรมในสังคม
อ่านสร้างสุข 21 การอ่านมหัศจรรย์ แห่งสุขภาพ - สุขชีวิต
"การอ่านมหัศจรรย์แห่งสุขภาพ-สุขชีวิต" นำเสอข้อมูลเชิงอ้างอิงมาจากผลการวิจัยหลากหลายสาขาว่า การอ่านเป็นหนึ่งในความสุขของชีวิตที่มาพร้อมกับประโยชน์ต่อสุขภาพที่ดี เด็กที่อ่านหนังสือ 15 นาทีต่อวัน จะรู้คำศัพท์มากกว่า 1 ล้านคำต่อปี ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง พัฒนาการทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ หรือ EF ซึ่งเป็นกระบวนการคิดของสมองส่วนหน้าที่สำคัญมากกว่า IQ และ EQ ผู้ที่อ่านหนังสือยังมีแนวโน้มว่าจะสุขภาพดีมากกว่าผู้ที่ไม่อ่านหนังสือถึงร้อยละ 33 นอกจากนี้การอ่านยังช่วยคลายเครียด ทำให้หลับสบาย