ทอฟฟี่มหัศจรรย์
ทอฟฟี่มหัศจรรย์ หนังสือนิทานภาพเชื่อมคนหลายวัยและให้ข้อคิดเรื่องการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล ตัวนิทานมีเนื้อหาที่ให้ทั้งแง่คิดความรู้และความสนุกที่มาพร้อมกับคาถาวิเศษเตือนสติ “หยุด คิด ถาม” ก่อนหลงเชี่อโฆษณาชวนให้เชื่อ เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยและผู้ใหญ่ที่ได้จะเรียนรู้ เข้าใจ เท่าทันและนำไปประยุกต์ใช้กับสื่อดิจิทัลในชีวิตประจำวันไปพร้อมๆ กัน นอกจากจะได้รับความสนุกและความรู้ร่วมกันแล้ว ยังถือเป็นการได้ใช้เวลาคุณภาพร่วมกันอีกด้วย
หนังสือเสียง เรียนรู้คุณค่าแห่งชีวิต ตอน ความสุขของนักโฆษณา : จุรีพร ไทยดำรง
อ่านโดย : คุณสุภาวรรณ ต้นทอง หนังสือเสียง "เรียนรู้คุณค่าแห่งชีวิต" หนึ่งในกิจกรรม ภายใต้โครงการ "พื้นที่เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง เพื่อสุขภาวะทางปัญญา" โดยสถาบันอาศรมศิลป์ สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
รู้ทันโฆษณาอาหารเสริม
เช็ค..ก่อนเชื่อ โฆษณาอาหารเสริม ความจริงที่ต้องรู้และใช้วิจารณญาณในการเลือกบริโภค อีกทั้งในเรื่องการใช้เครื่องหมาย อย. มาเสริมโฆษณาให้ดูน่าเชื่อถือเกินจริงเพราะเครื่องหมาย อย. มีหน้าที่รับรองเฉพาะส่วนผสม สถานที่ผลิต และระบบการผลิตแต่ไม่ได้รับรองสรรพคุณ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะอาหารเสริมไม่ใช่ยารักษาโรค
คู่มือบริโภคศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
คู่มือบริโภคศึกษา ฉบับมัธยมศึกษาตอนต้น เล่มนี้ถูกออกแบบมาสำหรับผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ใช้งานง่ายแม้เป็นผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เพราะมีคำอธิบายขั้นตอนการสอนอย่างชัดเจน มีใบงานพร้อมใช้งาน อีกทั้งมีข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้สนใจได้ทำการสอน รวมทั้งมีแบบฝึกหัดเพื่อให้ผู้สอนได้ใช้ประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละกิจกรรม การจัดทำคู่มือชุดนี้ได้มีการพัฒนาและตรวจสอบการใช้ในบริบทของการเรียนการสอนจริงมา 3 ขั้นตอน เพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหาและการนำไปใช้งานจริง
การศึกษาวิเคราะห์ สปอตโฆษณาผลิตภัณฑ์ สุขภาพและความงามทางวิทยุกระจายเสียงที่ปรากฏในเว็บไซต์
งานวิจัยชิ้นนี้ มีเดียมอนิเตอร์เน้นประเด็นไปที่การศึกษาวิเคราะห์สปอตโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามทางวิทยุกระจายเสียงที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ ทั้งเนื้อหา วิธีการนำเสนอ และการกระทำที่ต้องห้ามตามกฎหมาย โดยเป็นการวิจัยจากการสืบค้นข้อมูลบนเว็บไซต์ google, youtube, 4shared ช่วงระหว่างวันที่ 11-15 มีนาคม 2556 ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ กลุ่มยา อาหาร และเครื่องสำอาง โดยสรุปผลการศึกษาและมีการนำไปเปรียบเทียบกับผลการศึกษากับการศึกษาสินค้าบริการด้านสุขภาพและความงามในทีวีดาวเทียม ที่เคยศึกษาระหว่างวันที่ 11-26 พ.ย. 2554 อีกด้วย
การโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มทางฟรีทีวี ในช่วงเวลารายการเด็กและเยาวชน
ในรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก มีโฆษณาสินค้าปรากฎอยู่ในหลายรูปแบบ ทั้งการโฆษณาจริงและโฆษณาแฝง หากแต่ยังไม่เคยมีการสนับสนุนแนวทางการจัดการกับสิ่งที่โฆษณาส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กและเยาวชน มีเดียมอนิเตอร์จึงศึกษาประเด็นดังกล่าว โดยได้สำรวจการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มทางฟรีทีวี ในช่วงวันและเวลารายการสำหรับเด็กและเยาวชน ระหว่างวันที่ 24 มี.ค. - 7 เม.ย.57 ทั้งนี้เพื่อนำผลที่ได้ไปสนับสนุนแนวทางการจัดการกับผลกระทบต่อเยาวชนและขับเคลื่อนมาตรการและนโยบายด้านการควบคุมการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มต่อไป
การตลาดแบบตรงทางโทรทัศน์กลุ่มดิจิตอล HD
รายการแนะนำสินค้าทางโทรทัศน์ นับเป็น 1 ในรูปแบบธุรกิจการตลาดแบบขายตรง เป็นการขายสินค้าผ่านหน้าจอที่คนไทยคุ้นเคยมากว่า 20 ปี แต่ก็ยังคงมีคำถามถึงผลกระทบที่มีต่อสังคมและการเคารพกฎระเบียบข้อควรปฏิบัติที่ไม่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค มีเดียมอนิเตอร์จึงทำงานวิจัยชิ้นนี้ขึ้น เพื่อศึกษาถึงปริมาณ รูปแบบ และลักษณะของรายการแนะนำสินค้าทางโทรทัศน์ในกลุ่มโทรทัศน์ดิจิทัล (HD) โดยศึกษาทั้งหมด 7 ช่อง ครอบคลุมหน่วยการศึกษาทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ผลสรุปมีทั้งเชิงปริมาณของรายการ กลยุทธ์ที่ใช้ในการขาย รวมไปถึงการดำเนินการตามกฎหมายและจริยธรรมทางวิชาชีพ ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลแก่สังคมและเพื่อต่อยอดนำสู่การกำกับดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
Video Presentation โครงการประกวดคลิปสั้นและมิวสิควิดีโอ รู้เท่าทันสื่อออนไลน์
คลิปวีดีโอโครงการประกวดคลิปสั้นและมิวสิควิดีโอ เนื้อหาแสดงให้เห็นสถิติสำคัญของนักดื่มหน้าใหม่ที่เข้าสู่วงจรการดื่มแอลกอฮอล์ หนึ่งในสาเหตุสำคัญคือการไม่รู้เท่าทันสื่อออนไลน์ของกลุ่มเยาวชน นอกจากนี้กระแสการตลาดของสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลากหลายรูปแบบที่แข่งขันกันรุนแรงในปัจจุบัน ทำให้เกิดการสร้างภาพลักษณ์ของนักดื่มในรูปแบบที่เท่ ทันสมัย ซึ่งหากเด็กและเยาวชนไม่รู้เท่าทันสื่อออนไลน์และเบื้องหลังการตลาดเหล่านี้ ก็อาจตกเข้าเป็นเหยื่อของการตลาดและเข้าสู่วงจรนักดื่มจนส่งผลเสียต่อสุขภาพและเป็นอันตรายต่อชีวิต
จะเล็กไปไหน
แม้หมายเหตุหรือดอกจัน (*) จะถูกวางให้อยู่ตรงมุมๆ และตัวเล็กมากๆ แต่เราในฐานะผู้บริโภคก็ไม่ควรมองข้าม และอย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อโดยไม่ได้อ่านรายละเอียด
รายงานผลการศึกษา โครงการจัดทำคู่มือสิทธิเด็กกับแนวทางปกป้องเด็กจากสื่อออนไลน์
งานวิจัยที่ศึกษาข้อมูลสถานการณ์ ปัญหา ผลกระทบประเด็นการถูกกลั่นแกล้งออนไลน์ เพื่อนำมาเป็นแนวทางจัดทำคู่มือการปกป้องสิทธิเด็กในสื่อออนไลน์ สืบเนื่องจากปัญหาที่คุกคามเด็กทางสื่อออนไลน์ มักมาในรูปแบบของการโฆษณาแฝง การกลั่นแกล้งกันทางอินเทอร์เน็ต การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยในยุคสังคม 4.0 ที่การสื่อสารทันสมัยด้วยระบบดิจิทัล พ่อแม่ผู้ปกครองไม่สามารถกันเด็กๆ ออกจากสื่อ Social Media ได้ ดังนั้นจึงเป็นที่มาในการวิจัยข้อมูลเพื่อสนับสนุนการริเริ่มโคงการจัดทำคู่มือหรือแนวทางการปกป้องเด็กจากสื่อออนไลน์ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ในการดูแลเอาใจใส่ พูดคุย และทำความเข้าใจสื่อสารกับเด็ก ๆ ได้ในการทำงานและชีวิตประจำวัน
การ์ตูนไทยสร้างสุข เรื่อง หน้าเด้ง
การ์ตูนไทยสร้างสุข เตือนภัยการหลงเชื่อโฆษณา โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่เป็นสิ่งของหลอกตาล่อใจหญิงสาว ยิ่งมีการโฆษณาชวนเชื่อว่าใช้แล้วหน้าขาว หน้าเด้ง ก็เป็นที่ปรารถนาขอหญิงสาว หากใช้โดยไม่ไตร่ตรองจะมีโทษมากกว่าให้คุณ เพราะเครื่องสำอางที่ทำให้ผิวขาว หน้าเด้ง ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของสารปรอท และสารอันตราย เพราะฉะนั้นสวยแบบธรรมชาติดีที่สุด
การ์ตูนไทยสร้างสุข เรื่อง สวยใสไร้สารพิษ
การ์ตูนไทย ชวนวัยรุ่นไทยให้เท่าทันสื่อ ตอนนี้นำเสนอเรื่องของ 'หมูตุ๋น' หญิงสาวแฟนคลับตัวยงของแพนด้า-ดาราสาวที่ปังที่สุดในหน้าจอทีวี หมูตุ๋นเห็นแพนด้า โฆษณาครีมหน้าขาวแบบเกาหลี ก็หลงเชื่อซื้อมาใช้ และรอวันที่จะได้ไปพบตัวจริงแพนด้า ไอดอลที่ตนเองชื่นชอบ แต่แล้วก็ต้องพบกับความผิดหวัง เพราะแพนด้ามิได้สวยเหมือนในทีวีเลย