แนวปฏิบัติสําหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กจากภัยออนไลน์
ทุกวันนี้อาชญากรในโลกออนไลน์มีความพยายามเข้าถึงเหยื่อโดยใช้วิธีการที่หลากหลายมากขึ้น อาชญากรรมส่วนใหญ่เป็นการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กและการทารุณกรรม ซึ่งเด็กและเยาวชนเองก็สามารถเข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือได้ตลอดเวลาและเยาวชนส่วนใหญ่ก็ยังขาดการชี้แนะในเรื่องการรู้เท่าทันภัยที่มากับสื่ออินเทอร์เน็ตอย่างจริงจัง แนวทางปฏิบัติสำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กจากภัยออนไลน์ ฉบับนี้ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ความรู้และเป็นแนวทางในการทำงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ ร่วมกับสหวิชาชีพอื่นๆ รวมถึงแนวทางการทำงานร่วมกับพ่อแม่ผู้ปกครอง โรงเรียนและชุมชน เพื่อเฝ้าระวังคุ้มครองเด็กและแก้ไขปัญหาในลักษณะของการบูรณาการร่วมกัน
ท้องแท้งทิ้งเด็กไทยท้องไม่พร้อม
เมื่อเรื่องเพศเป็นเรื่องน่าอาย และห้ามมีการพูดถึง เด็กและเยาวชนจึงไม่กล้าปรึกษาพ่อแม่ผู้ปกครอง อีกทั้งที่โรงเรียนส่วนใหญ่มีการสอนเรื่องเพศด้านวิชาการมากกว่าการสอนเรื่องเพศในด้านการใช้ทักษะชีวิตที่ถูกต้องและเหมาะสม ดังนั้น ประเทศไทย จึงมีสถิติการทำแท้งของวัยรุ่น ติดอันดับ 1 ในเอเชียและ ติดอันดับ 2 ของโลก โดยพบผู้ทำแท้งเป็นวัยรุ่นและเยาวชนที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ร้อยละ 80 และเป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ ร้อยละ 30 เพราะฉะนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่ สังคมไทยควรหันมาสร้างค่านิยมการคุยเรื่องเพศที่เหมาะสมและถูกต้องกับเยาวชน เพื่อให้เขาสามารถดูแลตนเองได้ และไม่ก้าวพลาดในชีวิตก่อนวัยอันควร
ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อหน่วยงานรัฐบาล เอกชน และภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องต่อมาตรการในการกำกับดูแล ป้องกัน เด็กและเยาวชน ที่เข้าร่วมแข่งขัน เล่นวิดีโอเกม เกมออนไลน์เพื่อแข่งขันชิงเงินรางวัล eSports อย่างปลอดภัยและรู้เท่าทัน
รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ ว่าด้วยประเด็นเรื่องนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแล ป้องกันเด็กและเยาวชนจาก eSports หรือการแข่งขันเล่นวิดีโอเกมผ่านเครือข่ายออนไลน์ ซึ่งกำลังเป็นกระแสนิยมในกลุ่มเด็กและเยาวชนยุคดิจิทัล โดยให้คุณค่าเทียบเท่ากับการเล่นกีฬา ในขณะที่ความจริงอีกด้านกระแสดังกล่าวอาจกำลังผลักให้เด็กที่ไม่รู้เท่าทันกลายเป็นเด็กติดเกม ที่มีปัญหาด้านสุขภาพต่อไปในอนาคต งานวิจัยชิ้นนี้จึงได้ทำการศึกษาประเด็นกังวลเหล่านี้ ผ่านการสำรวจจากเอกสาร งานวิจัย รวมถึงการสัมภาษณ์ผู้ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับ eSports ในหลายหลายมิติ ทั้งนี้เพื่อเป้าหมายให้ได้เกิดข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการกำกับดูแลเยาวชนให้ปลอดภัยและรู้เท่าทัน
การพนัน เด็ก
มาร่วมพิสูจน์กันว่า เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จะเข้าไปเล่นพนันฟุตบอลในเว็บไซต์ออนไลน์ได้หรือไม่? ผลงานสร้างสรรค์ในประเด็น "การพนันบอล" จากทีม Toolmorrow
การพนัน เอเย่นต์
หาดูจากที่ไหนได้ยาก! เพราะเราจะพาคุณไปเจาะลึกการทำงานของเว็บไซต์พนันบอลออนไลน์ จากอดีตเอเย่นต์ตัวจริง ตั้งแต่เริ่มต้น สร้างกระแส และกับดักสำคัญที่จะทำให้นักพนันต้องติดกับไปเรื่อยๆ
กูรู Guru
สื่อมีอิทธิพลกับการพนันบอลในกลุ่มเด็กนักเรียน จริงหรือไม่? มาค้นหาคำตอบจากภาพยนตร์สั้นกึ่งสารคดี ที่จำลองสถานการณ์เปรียบว่าห้องเรียนคือสังคม และคุณครูคือสื่อที่มีอิสระในการให้ข้อมูล
คนอวดหวย
เราขอชวนคุณมาพิสูจน์ว่า “หวย” หรือสถานที่ขอหวย ที่สื่อนำเสนอ จนทำให้ทุกคนหลงเชื่อ และงมงาย ว่าจะแม่นหรือไม่แม่น
พนันบอลออนไลน์
เดี๋ยวนี้ พนันบอลก็ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว แถมยังได้ทุกที่ทุกเวลา แล้วงานนี้ใครได้ ใครเสีย มาชมกัน ผลงานสร้างสรรค์ในประเด็น "การพนันบอล" จากทีมพลังแห่งต้นกล้า
STOP THAILAND FAKE TALENT
จากเหตุการณ์รายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง นำเสนอเนื้อหาหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เครือข่ายภาคีสื่อเด็กและเยาวชน จึงออกมาขับเคลื่อนหยุดการนำเสนอดังกล่าว โดยอ้างอิง พรบ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ตามมาตรา 37
ใจดีสู้สื่อ ตอน คลินิกและสถาบันเสริมความงาม
ก่อนตัดสินใจเข้าคลินิกและสถานเสริมความงามให้ถามตนเองก่อนว่าคุ้มไหม เพราะกลยุทธ์การโฆษณามักใช้คนสวยคนหล่อมาดึงดูดใจ นำภาพลักษณ์ก่อนหลังใช้บริการมาเปรียบเทียบ จำไว้ว่าคนเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน และกฎหมายห้ามแพทย์มาโฆษณา ดังนั้นอย่าหลงเชื่อว่า “ภายใต้การดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ”
ระวังภัย ซ่อนสอนลูก เมื่อเด็กดูทีวี
การนั่งดูทีวีกับลูกเป็นโอกาสที่พ่อแม่ไม่ควรพลาด ทำให้สามารถคัดเลือกรายการดี ๆ เพื่อดูร่วมกัน รวมถึงให้คำแนะนำเรื่องการเรียนรู้ระหว่างโลกจริงและโลกสมมติ ที่สำคัญยังได้หลีกเลี่ยงภัยที่ซ่อนอยู่ในจอทีวี ทั้งการพูดจาก้าวร้าว การเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และการโฆษณาเกินจริง
การโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการเด็ก
ผลการศึกษาเรื่อง โฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการสำหรับเด็ก ช่องฟรีทีวี (ช่อง 3,5,7,9) โดยมีเดียมอนิเตอร์ ร่วมกับแผนงานวิจัยนโยบายอาหารและโภชนาการเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ พบมีโฆษณาที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กถึงร้อยละ 94 ล้วนแต่เป็นการโน้มน้าวให้บริโภคเกินจริง บริโภคทดแทนอาหารมื้อหลัก หากไม่บริโภคจะด้อยกว่าคนอื่นๆ