ลงทะเบียนเรียนฟรี หลักสูตรออนไลน์ระยะสั้น การรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทอล (MIDL)
ลงทะเบียนเรียนฟรี!!! แนะนำ! คอร์สเรียนออนไลน์ ที่ชาวโซเชียลควรรู้ หลักสูตรเสริมการศึกษาทั่วไประยะสั้น เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิด ทักษะ และทัศนคติ ด้วยชุดกิจกรรมการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล (Media, Information and Digital literacy หรือ MIDL) เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย กิจกรรมเสริมหลักสูตรการศึกษาทั่วไประยะสั้น Chulalongkorn University Values Integration Program หรือ CUVIP มีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รู้จัก ค้นพบ และพัฒนาตัวเองเพื่อเตรียมพร้อมสู่โลกการ ทำงานอย่างมือ อาชีพ เมื่อสิ้นสุดการเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ผู้เรียนจะได้รับองค์ความรู้ใหม่หรือต่อยอดองค์ความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว และสร้างแรงบันดาลใจใน การดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต จนสามารถร่วมเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาและยกระดับคุณสมบัตินิสิต บัณฑิต และบุคลากรให้สามารถเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของประเทศและโลก . หลักสูตร CUVIP series "เท่าทันสื่อ ก้าวทันโลก” Media Literacy, the essential skill for well-being เปิดพื้นที่เรียนรู้ออนไลน์ด้วยเนื้อหาที่ได้รับออกแบบการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ซึ่งเป็นทักษะสร้างสุขภาวะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 5 หมวดเนื้อหา 13 หัวข้อเรียนรู้ 2 ชั่วโมงต่อครั้ง . หมวดเนื้อหาที่ 1 การรู้เท่าทันสื่อเพื่อสร้างสังคมของทุกคน โดย คุณโตมร อภิวันทนากร และ คุณทัศนวรรณ บรรจง มูลนิธิการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองไทย หมวดเนื้อหาที่ 2 การรู้เท่าทันสื่อเพื่อพลเมืองดิจิทัล โดย คุณณัฏฐเมธร์ ดุลคนิต , คุณปราศรัย เจตสันติ์, คุณอลงกรณ์ อัศวโสวรรณ และ คุณพรพรรษ อัมพรพฤติ กลุ่ม Critizen หมวดเนื้อหาที่ 3 สูงวัยเท่าทันสื่อ โดย เอกชัย เธียรสรรชัย, ดร.สิรินทร พิบูลภานุวัธน์ และ ฐานิสร์ ริ้วสุวรรณ์ (กลุ่มคนตัวดี บริษัท ทำมาปัน จำกัด) หมวดเนื้อหาที่ 4 การคุ้มครองจากภัยออนไลน์ โดย ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช , คุณสุพิชฌาย์ ชัยธัมมะปกรณ์ และ คุณณัชวลัย สุวรรณฑัต มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย หมวดเนื้อหาที่ 5 การรับมือกับข้อมูลข่าวสาร โดย คุณสุภิญญา กลางณรงค์ ผู้ร่วมก่อตั้งโคแฟค (ประเทศไทย) และ คุณพีรพล อนุตรโสตถิ์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ อสมท. . การสมัครและเข้าร่วมกิจกรรม CUVIP สำหรับบุคคลทั่วไป 1. ลงทะเบียนเป็นผู้ใช้งานใหม่ ที่ http://www.cuvip.gened.chula.ac.th/Member-Public.php 2. ติดตามประกาศตารางวันเวลาเรียน และวันลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม CUVIP ที่ Facbook: CUVIP Project 3. ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม CUVIP ที่ เว็บไซต์ http://www.cuvip.gened.chula.ac.th/Timetable.php 4. ก่อนวันเรียน 2-3 วัน สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ได้เข้าร่วมกิจกรรม*** CUVIP ที่ Facbook: CUVIP Project หรือ โทรศัพท์ 0 2218 3920 หรือ Inbox Facbook: CUVIP Project 5. ผู้เรียน จะได้รับประกาศนียบัตร หลังจบการเรียนรู้แต่กิจกรรม
หลักสูตรและคู่มือการฝึกอบรมการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาและจิตวิญญาณในสถานที่ทำงาน
สุขภาวะทางปัญญาหรือการมีจิตวิญญาณในสถานที่ทำงาน คือ ตัวช่วยสำคัญที่มีอิทธิพลในการพัฒนาปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานภายในองค์การหรือการพัฒนาตัวบุคลากรในสถานที่ทำงาน ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมการทำงานก็คือ ความฉลาดทางอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความสัมพันธ์ทางบวก การเห็นคุณค่าในตนเองและภาวะผู้นำ โดยปัจจัยเหล่านี้จะส่งเสริมหรือส่งผลกระทบต่อการทำงานในองค์รวม องค์การที่สนับสนุนสุขภาวะทางปัญญาและจิตวิญญาณในสถานที่ทำงานจะเป็นองค์การที่ตระหนักรู้ว่าผู้คนไม่ใช่เครื่องจักร แต่เป็นมนุษย์ที่แสวงหาความหมายและเป้าหมายในการทำงาน รวมถึงความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในองค์การ หลักสูตรและคู่มือการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาและจิตวิญญาณในสถานที่ทำงาน จัดทำขึ้นสำหรับผู้ที่สนใจหรือไม่เคยมีความคุ้นเคยในเรื่องนี้มาก่อน เพื่อนำไปปรับใช้พัฒนาให้เกิดแนวคิดเชิงบวกในการทำงานและการเปลี่ยนแปลงการทำงานภายในองค์การให้มีประสิทธิผล
รายงานการวิจัย โมเดลเชิงสาเหตุของสุขภาวะทางปัญญา ศาสนาและจิตวิญญาณ และดัชนีชี้วัดสุขภาพ โดยมีปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านความคิด อารมณ์และสังคมเป็นตัวแปรส่งผ่าน
รายงานการศึกษาถึงความเชื่อมโยงของสุขภาวะทางปัญญา ปัจจัยทางจิตวิทยา และการเคลื่อนไหวทางกาย โดยทีมอาจารย์ผู้วิจัยจากคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ JAI Center ซึ่งเป็นการศึกษาวิจัยประเด็นนี้ครั้งแรกของประเทศไทย ที่ยืนยันว่า สุขภาวะทางปัญญาทำให้ผู้คนมีความผาสุกทางจิตใจ และเอื้อให้เกิดพฤติกรรมสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะการลดพฤติกรรมเนือยนิ่งและเพิ่มการมีกิจกรรมทางกาย โดยงานวิจัยครั้งนี้ศึกษาในกลุ่มตัวอย่างชาวไทย จำนวน 473 คน อายุเฉลี่ย 34.99 ปี
อยู่กับอารมณ์
วิดีโอคลิปที่แนะนำเรื่องการรู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเราและทำความเข้าใจยอมรับ เพราะในวันแต่ละวันเราต้องเผชิญกับหลายสถานะการณ์ที่มากระทบจิตใจของเรา ทั้งสุข เศร้า ผิดหวัง โกรธ ลังเล เราไม่จำเป็นต้องปิดกั้นอารมณ์ แต่เราจำเป็นต้องเข้าใจและอยู่กับมันให้ได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงคือธรรมชาติของชีวิต ที่จะทำให้เราเติบโต หลายความรู้สึกจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเข้าใจธรรมชาติของชีวิตทั้งตัวเราและผู้อื่นมากขึ้น
เปิดโลกอาสา : โรงบ่มอารมณ์สุข
โรงบ่มอารมณ์สุข เป็นเครือข่ายจิตอาสาอิสระ ที่เพาะพันธุ์เมล็ดพันธุ์แห่งความดี เพื่อส่งต่อความดีไปสู่ผู้อื่นอย่างไม่ที่สิ้นสุด โดยมีกิจกรรมอาสามากมาย ทั้ง การทำฝายชะลอน้ำ, การถักไหมพรม เพื่อคลายหนาวในพื้นที่ห่างไกล, การปลูกป่าโกงกางให้โลกสีเขียว โดยในแต่ละครั้งที่มีการจัดกิจกรรมอาสาสมัคร จะเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนได้รู้จักกันมากขึ้น มีเพื่อนใหม่ มีเครือข่ายใหม่ ๆ เพื่ออนาคตจะกระจายเมล็ดพันธุ์ความดีไปทั่วสารทิศ เครือข่ายอาสาอิสระ โรงบ่มอารมณ์สุข facebook : https://www.facebook.com/HappySeedsGroup
ด้วยแรงกาย แรงใจ และสายตาที่เฝ้ามอง
หนังสือเล่มนี้ เรียบเรียงขึ้นจากการจัดการกระบวนการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงภาวะผู้นำ ภายใต้โครงการผู้นำแห่งอนาคต โดย สสส. ร่วมกับ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาตนเอง โดยหันมาฟังเสียงภายในตัวเราให้มากขึ้น แทนการด่วนตัดสินหรือดูหมิ่นความคิดของผู้อื่นที่ดูผิดแปลกไปจากระบบสำเร็จรูปของสังคม ที่นับวันจะกลายเป็นรากลึกที่ฝังไปในระบบการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ควรถึงเวลาที่เราจะเปิดใจรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น และคิด วิเคราะห์อยากแท้จริง
รู้ทันอารมณ์คนเป็นพ่อแม่ คำแนะนำในการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ถึงแปดขวบ
ลูกคือกระจกสะท้อนพ่อแม่ คู่มือรู้เท่าทันอารมณ์ตนเองของคนเป็นพ่อแม่ เพื่อการเลี้ยงดูลูให้เติบโตขึ้นมามีพัฒนาการที่ดีทั้ง อารมณ์ ความรู้สึก และสติปัญญา หากอยู่ในครอบครัวที่มีสัมพันธภาพที่อบอุ่น
คุณเป็นหรือเปล่า โรคทนรอไม่ได้ (Hurry Sickness)
โรคทนรอไม่ได้ (Hurry Sickness) เป็นโรคใหม่ที่คนยุคปัจจุบันเป็นกันมาก สืบเนื่องมาจากภาวะของเทคโนโลยีที่เข้ามาทำให้สังคมหมุนไปอย่างรวดเร็ว โรคทนรอไม่ได้จะส่งผลเสียทำให้คนที่เป็นเกิดปัญหาสุขภาพทางอารมณ์ เรื้อรังกลายเป็นปัญหาสุขภาพจิตและกายตามมา หากใครมีอาการนี้ จะต้องแก้ไขโดยด่วน อินโฟกราฟิกชิ้นนี้มีทั้งสาเหตุ ทางออก และการแก้ไขมาฝากกันอย่างครบถ้วน
หนูดีใจมากเลย
นิทานเรื่องนี้ใช้คำว่า “หนูดีใจมากเลย” ให้เด็ก ๆ ใช้แสดงอารมณ์เมื่อรู้สึกมีความสุข ทำให้เด็ก ๆ มองเห็นได้ว่าสามารถมีความสุขง่าย ๆ ได้จากความรักความผูกพันในครอบครัวและส่ิงแวดล้อมรอบตัว ไม่จำเป็นต้องยึดติดความสุขจากสิ่งของวัตถุนอกกาย
ช่วยเด็กสร้างโลก
คู่มือการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กวัย 3-5 ปี เหมาะสำหรับเป็นตัวอย่างให้คุณครู คุณพ่อคุณแม่ และผู้ที่ทำงานด้านเด็กได้นำไปทดลอง ประยุกต์ ต่อยอดใช้ในการทำกิจกรรมสำหรับเด็กในวัยนี้ เนื้อหาของกิจกรรมแบ่งเป็นหมวดหมู่ตามเป้าหมายคุณลักษณะทางด้านจิตใจที่ผู้ใหญ่อยากบ่มเพาะและเสริมสร้างให้เกิดขึ้นในเด็กวัยนี้ ได้แก่ ระเบียบวินัย สันติ จิตสาธารณะ การเคารพความแตกต่าง ความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จ การจัดการอารมณ์ของตัวเอง การรักในเพือนมนุษย์ แบ่งปัน และสร้างสรรค์ โดยแต่ละคุณลักษณะประกอบไปด้วยตัวอย่างกิจกรรม 3 กิจกรรม เพื่อเป็นการหนุนเสริม สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใหญ่ได้ช่วยกันสร้างโลกที่น่าอยู่และมั่นคงให้เกิดขึ้นในใจของเด็ก ๆ ผู้ที่จะเติบโตเป็นพลเมืองคุณภาพในสังคมโลก