หนูอยากกินอะไร
หนึ่งในปัญหาของเด็กไทยทุกวันนี้ คือการได้กินนมแม่ในระยะเวลาอันสั้นกว่าที่ควรจะเป็น โดยมีตัวเลขพบว่าเด็กไทยได้กินนมแม่ถึง 6 เดือนเพียง 23.1% เท่านั้น โดยครอบครัวไทยส่วนใหญ่ให้เด็กเล็กกินนมผงทดแทนนมแม่ เป็นเหตุให้เด็กไม่แข็งแรง หรือมีพัฒนาการไม่สมวัย ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วในนมแม่นั้นมีคุณค่ามากมาย
หนูจี๊ดติดจอ
“หนูจี๊ด ติดจอ” นิทานภาพ โดย ตุ๊บป่อง ที่ชักชวนให้เยาวชนหันมาดูแลดวงตาและสร้างวินัยในการจัดเวลาการใช้งานสื่อให้เหมาะสม เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการเรียนรู้และในการใช้ชีวิตประจำวันของเด็กๆ ถ้าหากใช้ดวงตาเพ่งมองจอโทรทัศน์ จอโทรศัพท์มือถือ หรือ หน้าจอคอมพิวเตอร์นานเกินไป จะก่อให้เกิดผลเสียต่อดวงตาก่อนวัยอันควรได้
หนูจ๋าสิไปไส
“หนูจ๋าสิไปไส” โดย ระพีพรรณ พัฒนาเวช นิทานภาพที่ชักชวนให้เยาวชนทำกิจกรรมสร้างความสุขโดยการสัมผัสธรรมชาติรอบตัว เพื่อเป็นการเสริมสร้างทักษะและพลังในการเรียนรู้ โดยได้บอกเล่าเรื่องราวความผูกพันระหว่างเด็กกับผู้คนแวดล้อมและวิถีชีวิตที่อยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ
หนูน้อยไปดอยสุเทพ
หนังสือเรื่อง หนูน้อยไปดอยสุเทพ เป็นหนังสือที่เหมาะกับเด็กวัย 3-4 ขวบ ที่ผู้ใหญ่ควรอ่านให้เด็กฟัง เด็กจะเรียนรู้ถึงคำศัพท์ต่าง ๆ ที่มีสำเนียงเสียงอันไพเราะกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว อีกทั้งยังสะท้อนภาพที่สวยงามของดอยสุเทพ ดอยอันมีชื่อเสียงของเชียงใหม่ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าเขาลำเนาไพร เป็นศูนย์กลางอาณาจักรล้านนาแต่โบราณ เป็นศูนย์รวมทางจิตใจของพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวมากมาย
หนูชื่อ..ยูโร (I am not France) รร.อยุธยานุสรณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา
"หนู" เป็นคำเรียกแทนตัวเอง ไม่ว่าชายหรือหญิง และใครที่กำลังคิดว่าคำว่า “หนู”จำกัดเพศการเรียกแทนตัวเอง เราอยากให้คุณได้ติดตามภาพยนตร์สั้นสะท้อนปัญหาความเปราะบางในครอบครัว “ความเหงา ความเศร้า ความสุข” ไปด้วยกัน ผลงานสร้างสรรค์เรื่อง "หนูชื่อ...ยูโร (I am not France)" ในประเด็น "กลุ่มอ่อนไหวและเปราะบาง" จากโรงเรียนอยุธยานุสรณ์ จ. พระนครศรีอยุธยา
หนังสือเสียง สิงโตฟันสวยกับหนูฟันขาว
สิงโตฟันสวย เป็นเจ้าป่าที่ดูแลสุขภาพฟันเป็นอย่างดี อยู่มาวันหนึ่งสิงโตฟันสวยถูกกับดักของนายพราน จึงขอร้องให้หนูฟันขาวมาช่วยกัดเชือกให้ โดยให้สัญญาว่าจะสนับสนุนหนูให้โด่งดังเป็นที่รู้จักของสมาชิกในป่า หลังจากนั้นหนูฟันขาวจึงเริ่มหลงตัวเอง เพราะคิดว่าตนเองเจ๋งที่ช่วยสิงโตได้ จึงไม่ยอมแปรงฟัน จนในที่สุดหนูฟันขาวก็กลายเป็นหนูฟันผุในที่สุด
หนูดีใจมากเลย
นิทานเรื่องนี้ใช้คำว่า “หนูดีใจมากเลย” ให้เด็ก ๆ ใช้แสดงอารมณ์เมื่อรู้สึกมีความสุข ทำให้เด็ก ๆ มองเห็นได้ว่าสามารถมีความสุขง่าย ๆ ได้จากความรักความผูกพันในครอบครัวและส่ิงแวดล้อมรอบตัว ไม่จำเป็นต้องยึดติดความสุขจากสิ่งของวัตถุนอกกาย
เรื่องเล่าสำหรับเด็กออทิสติก หนูนั่งรอได้
หนูนั่งรอได้ เป็น 1 ในนิทานเรื่องเล่าทางสังคมสำหรับเด็กออทิสติก สำหรับเด็กหญิง เนื้อเรื่องในเล่มนี้มุ่งเน้นการส่งเสริมพฤติกรรมให้เด็กรู้จักการรอคอยเมื่อไปในที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล ร้านอาหาร ฯลฯ
หนูเจ็ดสี
หนูเจ็ดสี เป็นหนึ่งในผลงานจากโครงการนิทานสร้างสุข ซึ่งเป็นโครงการที่นำนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์นิทาน เข้าไปเปิดห้องเรียนการสร้างสรรค์หนังสือนิทานให้กับนักโทษในเรือนจำกลางบางขวาง เรื่องของหนูเจ็ดสี เป็นนิทานที่มีการลำดับเรื่องราวอย่างง่าย ๆ ตรงไปตรงมา ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความรักของแม่หนูและลูกหนู เรียนรู้เรื่องของสีในแต่ละวัน การนับจำนวนตัวเลข ภาพประกอบและเรื่องราวที่ลงตัว ทำให้ผลงานชิ้นนี้มีพลังและสามารถสร้างแรงบวกให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี
เพลงส่งหนูเข้านอน
เพลงใส ๆ ชวนเด็ก ๆ เข้านอน เพราะการนอนเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ร่างกายได้พักผ่อน สุขภาพแข็งแรง ถ้าเด็ก ๆ เข้านอนอย่างมีความสุข ก็จะตื่นมาด้วยอารมณ์ที่ดี แจ่มใส
นิทานภาพ หนูมาลีกับสีฝุ่น
'หนูมาลีกับสีฝุ่น' เป็น 1 ในผลงานจากโครงการหนังสือนิทานภาพและการ์ตูนชุด 'ฉลาดรู้ทันสื่อดิจิทัล' หนังสือเล่มนี้เป็นนิทานภาพเรื่องสั้น ๆ ที่ช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ประเด็นเท่าทันสื่ออย่างง่าย ๆ จากเหตุการณ์ของหนูมาลีกับแมวที่ชื่อสีฝุ่น เหตุการณ์มีจุดเปลี่ยนผันเมื่อหนูมาลีได้ของขวัญเป็นโทรศัพท์จากแม่ ทำให้หนูมาลีติดหน้าจอจนลืมสีฝุ่นแมวของเธอ ทำให้สีฝุ่นต้องเจอกับเหตุการณ์น่าเศร้า
เรื่องเล่าสำหรับเด็กออทิสติก "หนูไปหาหมอ" เด็กหญิง
หนูไปหาหมอ เรื่องเล่าทางสังคม ฉบับเด็กหญิง สอนพฤติกรรมที่ควรทำเมื่อเด็กไม่สบายแล้วต้องไปหาหมอไม่สบายให้กับเด็กๆ พฤติกรรมที่ต้องทำเมื่อต้องไปโรงพยาบาลเมื่อไปพบคุณหมอ เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง