Filter
ประเภทสื่อ
คำค้นหา "วัยรุ่น" พบ 28 ข้อมูล

Reasons of the Raerons เรื่องนี้มีเหตุผล โดย คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โลกของเด็กเร่ร่อน วัยรุ่นที่สังคมมองว่าเป็นเด็กเหลือขอและแหล่งอาชญากรรม มีกำแพงความเข้าใจผิดที่ทำให้ผู้คนไม่อยากจะเข้าใจ ไม่อยากช่วยเหลือ แต่จริงๆ เด็กพวกนี้คิดอะไรกันอยู่ และทำไมพวกเขาจึงใช้ชีวิตแบบนั้น  พาผู้ชมไปรู้จักกับโลกของเด็กเร่ร่อนวัยรุ่นว่าเป็นอย่างไร และสังคมควรให้ความช่วยเหลืออะไรกับพวกเขาบ้าง  

สูบบุหรี่ในบ้าน ผลร้ายสู่คนใกล้ชิด

เผยผลสำรวจที่ผ่านมา พบ 82 %  ของพ่อแม่ผู้ปกครองที่สูบบุหรี่ในบ้าน ทำให้วัยรุ่นมีแนวโน้มติดบุหรี่มากกว่าบ้านที่ปลอดบุหรี่ถึง 3  เท่า เพราะฉะนั้นเพื่อลดความเสี่ยงลูกติดบุหรี่ ลดจำนวนผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ เรามาเริ่มต้นทำให้บ้านเป็นที่ปลอดบุหรี่

รักแค่ไหนถึงจะพอ

ทำความรู้จักกับความรักหลายรูปแบบ รักมากทุกข์มาก รักให้พอดี รักอย่างไรให้สุข ไม่เจ็บทั้งตัวเองและคนอื่น รักตัวกลัวตาย รักเมตตา รักปรารถนา รักมีแต่ให้ เปิดใจให้กว้าง  แล้วเรียนรู้ความรักที่แท้จริง  ที่เป็นอะไรที่มากกว่าความสัมพันธ์เชิงชู้สาวเท่านั้น

ท้องแท้งทิ้งเด็กไทยท้องไม่พร้อม

เมื่อเรื่องเพศเป็นเรื่องน่าอาย และห้ามมีการพูดถึง  เด็กและเยาวชนจึงไม่กล้าปรึกษาพ่อแม่ผู้ปกครอง อีกทั้งที่โรงเรียนส่วนใหญ่มีการสอนเรื่องเพศด้านวิชาการมากกว่าการสอนเรื่องเพศในด้านการใช้ทักษะชีวิตที่ถูกต้องและเหมาะสม ดังนั้น ประเทศไทย จึงมีสถิติการทำแท้งของวัยรุ่น ติดอันดับ 1 ในเอเชียและ ติดอันดับ 2 ของโลก  โดยพบผู้ทำแท้งเป็นวัยรุ่นและเยาวชนที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ร้อยละ 80  และเป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ ร้อยละ 30  เพราะฉะนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่ สังคมไทยควรหันมาสร้างค่านิยมการคุยเรื่องเพศที่เหมาะสมและถูกต้องกับเยาวชน  เพื่อให้เขาสามารถดูแลตนเองได้  และไม่ก้าวพลาดในชีวิตก่อนวัยอันควร

กิจกรรมวันปิดเทอม

เมื่อถึงช่วงปิดเทอม พ่อแม่ที่มีลูกวัยรุ่นอายุ 13-17 ปี ซึ่งเป็นวัยแห่งการแสวงหาความรู้ และท้าทายความแปลกใหม่ ควรจะลองหากิจกรรมทำร่วมกับลูก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพากันไปออกกำลังกาย ไปท่องเที่ยว เข้าค่าย และให้ลูกลองไปสร้างเสริมประสบการณ์การทำงานพาร์ตไทม์ หรือกิจกรรมจิตอาสาก็จะเป็นผลดีต่อพัฒนาการทางจิตใจ

คุณภาพชีวิตเด็ก 2556

หนังสือคุณภาพชีวิตเด็ก 2556  เป็นฉบับปฐมฤกษ์ของสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ที่จัดทำขึ้น เพื่อเป็นสื่อกลางนำเสนอข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเด็ก โดยได้ทำการรวมรวมข้อมูล วิเคราะห์ และจัดทำองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนให้ครอบครัวและผู้ทำงานด้านเด็กได้มองเห็นประเด็น เกิดองค์ความรู้ เพื่อนำสู่การพัฒนาศักยภาพเด็กไทยอย่างสมบูรณ์

โครงการวิจัยเรื่องพฤติกรรมการใช้สื่อใหม่ของวัยรุ่น อายุระหว่าง 10-19 ปี

การเปลี่ยนแปลงของการสื่อสาร ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของคนในยุคปัจจุบันอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายประเทศทั่วโลก ต่างหันมาให้ความสำคัญกับการศึกษาเรื่องของสื่อใหม่กับอิทธิพลที่มีต่อเด็กและเยาวชน งานวิจัยชิ้นนี้แตกต่างจากงานวิจัยที่ผ่านมา เนื่องจากมีการแบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น 3 ช่วงตามกระบวนการเรียนรู้ทางการศึกษาอย่างชัดเจนคือ ประถมศึกษาปลาย มันธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ทำให้ผลวิจัยเป็นข้อมูลสำคัญให้หน่วยงานด้านเด็กและเยาวชนได้นำมาใช้ทบทวน ประเมินสถานการณ์ อันจะนำไปสู่การดำเนินงานพัฒนากระบวนการเรียนรู้ทักษะการรู้เท่าทันสื่อให้เด็กได้อย่างเหมาะสม

อินโฟกราฟิก การศึกษาความรุนแรงทางโซเชียลมีเดียและการรับรู้ของวัยรุ่น ปี 2560

ผลสรุปรายงานการศึกษาความรุนแรงทางโซเชียลมีเดียและการรับรู้ของวัยรุ่นปี 2560 แบบเข้าใจง่ายๆ ด้วยรูปแบบอินโฟกราฟิก ชี้ว่าการรังแกกันบนโลกออนไลน์ ทั้งการจับกลุ่มนินทา การส่งรูปภาพไปก่อกวน การคุกคามทางเพศ การแอบอ้างสวมรอย การลบหรือบล็อคผู้อื่นอย่างไม่มีเหตุผล พบเยาวชนไทยอายุ 13-18 ปี  เกิน 2 ใน 3 เคยเป็นผู้กระทำและผู้ถูกเคย ซึ่งเกิดผลกระทบทำให้เครียด กังวล หวาดกลัว และอับอาย  โดยทางแก้ไขจำเป็นต้องอาศัยทั้งตัวเยาวชน ผู้ปกครอง พ่อแม่ ค่อยเป็นหูเป็นตา สอดส่องให้ใช้งานสื่อโซเซียลอย่างสร้างสรรค์

การศึกษาความรุนแรงทางโซเชียลมีเดียและการรับรู้ของวัยรุ่น

งานวิจัยเพื่อศึกษารูปแบบ การรับรู้ ผลกระทบและวิธีการจัดการปัญหาความรุนแรงของวัยรุ่นไทยในสื่อโซเชียลมีเดีย สืบเนื่องจากสถานการณ์การรับสื่อของวัยรุ่นที่เปลี่ยนไป เมื่อก่อนพ่อแม่ และผู้ปกครองมักจะวิตกกังวลเรื่องสื่อโทรทัศน์ ว่าจะส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมและการเรียนรู้ของเด็ก  ทว่าสื่อที่อยู่ใกล้ตัวเด็กและวัยรุ่น ซึ่งมีอิทธิพลมากที่สุดในเวลานี้ คือสื่อ Social Media เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่าในยุคสื่อดิจิทัล ไม่มีเด็กคนไหนเลยที่ไม่เคยเล่นอินเทอร์เน็ต ดูสื่อต่างๆ ผ่านช่องทางนี้ ผลการศึกษาพฤติกรรมเด็กและวัยรุ่นครั้งนี้ เป็นการทำงานร่วมกับกลุ่มเด็กวัยรุ่น อายุ 14 – 16 ปี ด้วยข้อมูลทางเอกสาร และการสนทนากลุ่ม  เก็บความคิดเห็นมาเป็นเข็มทิศนำทางแบบ 360 องศา  เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและควบคุมรูปแบบสื่อต่าง ๆ ทาง Social Media ต่อไป

keyboard_arrow_up

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่.