ลุงทองดี ยอดนักปราชญ์การจักรสาน : ม่อนปิ่น : สื่อศิลป์ SE
ลุงทองดี ยอดนักปราชญ์การจักรสาน เป็นหนึ่งในผลงานของชาวม่อนปิ่น โดยสภาเด็กและเยาวชนตำบลม่อนปิ่น ที่จะแนะนำนักปราชญ์ชาวบ้านคนเก่งในตำบลม่อนปิ่น เพื่อเผยแพร่ภูมิปัญญาชาวบ้านในกับเยาวชนรุ่นใหม่ และผู้ที่สนใจ
บ้านป่าคา ม่อนปิ่น จ.เชียงใหม่ : สื่อศิลป์SE
หมู่บ้านท่ามกลางภูเขาและธรรมชาติ บนความสูง 1,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งเป็นหมู่บ้านของชาวลาหู่ ที่อพยพมาจากอ่างขางและหลักสา(หัวน้ำห้วยงู) ที่ยังคงใช้วิถีชีวิตแบบดั่งเดิมที่น่าหลงไหลง และเป็นเอกลักษณ์ ที่พร้อมต้อนรับให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม ในอนาคตบ้านป้าคาจะเป็น สื่อศิลป์SE ม่อนปิ่น ที่น่าสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับธรรมชาติ และต้องการซึบซับกับความน่าหลงไหลของวิถีชีวิตแบบดั่งเดิม
หมู่บ้านนอแล ต.ม่อนปิ่น จ.เชียงใหม่ : สื่อศิลป์SE
หมู่บ้านชาวไทย-ภูเขาเผ่าปะหล่อง ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่า ทำให้เราสามารถมองเห็นประเทศพม่าที่อยู่ห่างออกไปเพียง 1 กิโลเมตรได้อย่างชัดเจน นอกจากนั้นเรายังสามารถสัมผัสกับธรรมได้อย่างเต็มที่ เพราะหมู่บ้านนอแลตั้งอยู่บนดอยอ่างขาง ที่โอบล้อมไปด้วยภูเขาและป่าไม้ นับได้ว่า หมู่บ้านนอแลจะเป็น สื่อศิลป์ SE ม่อนปิ่น ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วยเอกลักษณ์ของชุมชนที่อยู่ติดชายแดนไทย-พม่า และโอบล้อมไปด้วยธรรม
พ่อสมศักดิ์ ตะกร้าสานไม้ไผ่ : สื่อศิลป์SE
จากชาวบ้านสู่...นักปราชญ์ คุณพ่อสมศักดิ์ ชาวบ้านธรรมดาที่มีโอกาสได้เรียนการสานไม้ไผ่จาก อบต.ม่อนปิ่น แล้วนำมาต่อจนกลายเป็นนักปราชญ์ ด้านการสานไม้ไผ่ ไม่ว่าจะเป็น ตะกร้า แจกัน กระปุกออมสินและอื่นๆที่เกิดมาจากไม้ไผ่ ซึ่งเป็น สื่อศิลป์SE ของม่อนปิ่นที่จะเป็นตัวกลางในการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับชุมชนม่อนปิ่นต่อไปในอนาคต
ปิดเทอม สร้างสรรค์ รัก ผูกพัน ศรัทธา
กิจจกรรมค่ายครอบครัวสุขสันต์ สร้างสุขในชุมชน ภายใต้ การดำเนินงานของกลุ่มละครมาหยา แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. ดำเนินการจัดกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ รัก ผูกพันธ์ ศรัทธา เมื่อวันที่ 25-27 มิถุนายน 2563 ณ หาดทุ่งทะเล อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ผลการดำเนินกิจกรรม -เกิดพื้นที่สร้างสรรค์ในช่วงปิดเทอมของกลุ่มคนสองวัย เด็กและผู้สูงอายุ -เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างปราชญ์ท้องถิ่นกับเยาวชน -เกิดผลงานสื่อสร้างสรรค์ที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ชุมชน -เกิดช่องทางในการสื่อสารที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ -เกิดการแลกเปลี่ยนแหล่งเรียนรู้ในต่างชุมชนที่เป็นต้นแบบด้านวิสาหกิจชุมชน
จุลสารศิลป์สร้างสุข ฉบับที่ 51 เดือนมีนาคม - เดือนเมษายน 2563
จุลสารศิลป์สร้างสุข ฉบับ Social Distancing ต่อเนื่องจาก Virtual Run ในโครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story ‘จะปล่อย’ หรือ ‘จะเปลี่ยน’ กับกิจกรรม ‘วิ่ง’ ในรูปแบบ Virtual Run ซึ่งเป็นการวิ่งเสมือนร่วมอยู่ในงานจริง โดยฉบับนี้จะมุ่งเน้นให้ความรู้ในเรื่องของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ไวรัสโคโรน่า กับวิธีป้องกัน การรักษาระยะห่างทางสังคมและการสังเกตอาการของโรค รวมถึงการออกกำลังกาย เพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ภายในบ้าน
จุลสารศิลป์สร้างสุข ฉบับที่ 50 เดือนมกราคม - เดือนกุมภาพันธ์ 2563
จุลสารศิลป์สร้างสุข ฉบับ Virtual Run เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากโครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story “จะปล่อย” หรือ “จะเปลี่ยน” ระยะที่ 1 ซึ่งยังคงเป้าหมายเดิมที่อยากผลักดันให้คนในสังคมตื่นตัวหันมาทำกิจกรรมดูแลสุขภาพ ด้วยกิจกรรม Virtual Run โดยผู้ร่วมกิจกรรมสามารถวิ่งที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องวิ่งจริงในงาน ซึ่งกติกาในการวิ่งนั้น ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก โดยเป้าหมายหลักของกิจกรรมคือ ต้องการให้คนในสังคมลุกขึ้นมาออกกำลังกาย เปลี่ยนแปลงตัวเองจากพฤติกรรมเดิม ๆ
จุลสารศิลป์สร้างสุข ฉบับที่ 49 เดือนพฤศจิกายน - เดือนธันวาคม 2562
จุลสารศิลป์สร้างสุข ฉบับ เข้าเส้นชัย ในโครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story “จะปล่อย” หรือ “จะเปลี่ยน” บทพิสูจน์สุดท้ายกับ 8 บุคคลต้นแบบ ตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือน ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมในโครงการ เพื่อพลักดันกระแสการวิ่งให้เกิดขึ้นในกลุ่มคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ผู้พิการ ผู้มีอาการออฟฟิศซินโดรม ให้เกิดแรงบันดาลใจ เกิดการตื่นตัวเรื่องสุขภาพและกิจกรรมทางกาย รวมถึงส่งต่อเรื่องราวดี ๆ สู่สังคมในรูปแบบสารคดีกึ่งเรียลลิตี้ที่ผลิตโดยเยาวชน
จุลสารศิลป์สร้างสุข ฉบับที่ 47 เดือนกรกฎาคม - เดือนสิงหาคม 2562
ศิลป์สร้างสุข ฉบับที่ 47 ประจำเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2562 นำเสนอโครงการ “อย่าปล่อยให้เหล้ามาลวงเรา” ซึ่งเป็นกิจกรรมการสร้างสรรค์สื่อเพื่อสุขภาวะที่ตอบรับในยุคสื่อดิจิทัล เพราะเป็นการผลิตคลิปสั้น สารคดีสั้น และหนังสั้นด้วยโทรศัพท์มือถือ ภายใต้โจทย์ กรุ๊ปเลือดเมา = คุก และหยุดโฆษณาแฝงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีนิสิตนักศึกษาและเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมมากมาย โดยนอกจากได้สื่อที่มีคุณภาพเพื่อเป็นรณรงค์ลดปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ยังเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้กับเด็กและเยาวชน เพื่อสกัดกั้นนักดื่มหน้าใหม่ต่อไป