trực tiếp bóng đá Xoilac
ศูนย์ข้อมูลสื่อสร้างสรรค์
Filter
ประเภทสื่อ
คำค้นหา "ศักยภาพ" พบ 17 ข้อมูล

รายงานการวิจัยการทบทวนและการสร้างกรอบมโนทัศน์ของสุขภาวะทางปัญญาในคนวัยทำงาน

ปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญวิกฤตสถานการณ์โลกปั่นป่วนที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งสังคมไทยของเราก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน จากสถานการณ์ความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ สงคราม โรคระบาด ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการใช้เทคโนโลยีเข้ามาทดแทนแรงงานมนุษย์ ปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพกายและจิตใจ งานวิจัยการทบทวนและการสร้างกรอบมโนทัศน์ของสุขภาวะทางปัญญาในคนวัยทำงานชุดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับสุขภาวะทางปัญญา ด้วยการใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกและวิเคราะห์เนื้อหาที่สามารถแบ่งกรอบมโนทัศน์ที่เกี่ยวกับสุขภาวะทางปัญญาของคนวัยทำงานในสังคมไทยได้ 3 ประเด็นหลัก คือ การหยั่งรู้ความเป็นจริงทั้งภายในตนเองและโลกภายนอก การสัมพันธ์เชื่อมโยงกับผู้อื่นและธรรมชาติ อีกทั้งงานวิจัยชุดนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นชุดกิจกรรมเชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาและช่วยเหลือเยียวยาคนวัยทำงานในสังคมให้มีสุขภาวะที่ดีขึ้นได้

New Heart New World 2 ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ

“เวลา” ย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จ หากเราเรียนรู้ที่จะอดทนฝึกฝนในสิ่งที่เราทำด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ New Heart New World 2 ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ ช่างภาพสัตว์ป่า กับประสบการณ์การเรียนรู้และพัฒนาตนเองจากการเฝ้าสังเกตสังคมของสัตว์ป่าและได้เรียนรู้ว่าทุกชีวิตในธรรมชาติมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันและมีการเกื้อกูลช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่ต่างไปจากสังคมของมนุษย์เรา อีกทั้งธรรมชาติในป่ายังได้มอบบทเรียนแห่งความใจเย็นในการรอคอยและเรียนรู้ที่ปรับเปลี่ยนตัวเอง ไม่กังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึงและใช้เวลาทุ่มเทกับสิ่งที่เราทำในปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อความสำเร็จที่จะตามมาในวันข้างหน้า

รวม 40 ประสบการณ์จริง 40 เส้นทางสู่การตื่นรู้ - พระปกรณ์นันทน์ ฐิตธมโม

บทความเส้นทางการตื่นรู้ “ไม่ต่อสู่กับความมืด” ในทัศนะของ พระปกรณ์นันทน์ ฐิตธมโม หลายครั้งที่ใจของเราถูกพันธนาการจากสิ่งที่มนุษย์สมมติขึ้น จากสิ่งที่เราสร้างขึ้นและก็ไปหลงในสิ่งสมมตินั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเอง หากเราลองทบทวน ‘สิ่งที่เราสร้างขึ้น’ นี้ว่ามีต้นตอมาจากอะไร ที่มาของมันมาจากไหน เมื่อทบทวนอย่างตรงไปตรงมา เราอาจได้รับคำตอบหลายอย่างและพบทางออกจากสิ่งที่พันธการเราไว้ เพราะเมื่อไหร่ที่เราตื่น ความหลงนั้นก็จะหายไป

รวม 40 ประสบการณ์จริง 40 เส้นทางสู่การตื่นรู้ -พระจิตร์ จิตฺตสํวโร

เส้นทางสู่การตื่นรู้ ในทัศนะของ พระจิตร์ จิตฺตสํวโร กับการ ‘เห็นความเป็นมนุษย์ แจ่มแจ้งในธรรมชาติของชีวิต’ การตื่นรู้ในระดับบุคคลที่เริ่มได้จากตัวเรา สู่การสร้างการตื่นรู้ในระดับสังคมที่เป็นไปได้ ด้วยการเริ่มลงมือปฏิบัติจริง โดยหมั่นตรวจสอบตัวตนของเรา ฝึกฝน แก้ไขอบรมตัวเองอย่างมีวินัย ไม่พูด ทำ หรือ คิด ตามใจตัวเอง เข้าใจในธรรมชาติของโลกและสังคมที่เราอยู่อาศัย ซึ่งการตื่นรู้จะทำให้เราพ้นจากทุกข์ เข้าใจตนเองและผู้อื่น ทำให้เราอยู่ร่วมกับกายใจของเราและผู้อื่นด้วยความสบายใจ ไม่เบียดเบียนกันและอนุเคราะห์กันได้

รวม 40 ประสบการณ์จริง 40 เส้นทางสู่การตื่นรู้ - เอกฤทธิ์ เอกสมิทธ์

เส้นทางสู่การตื่นรู้ ‘ก่อนโลกสลาย บริหารชีวิตและธุรกิจด้วยการตื่น’ โดย คุณเอกฤทธิ์ เอกสมิทธ์ CEO ของบริษัท LOVE Leasing กับประสบการณ์เปลี่ยนชีวิตที่ทำให้ค้นพบ เส้นทางสู่การตื่นรู้ ด้วยการปลุกตัวตนภายในและการเอาชนะใจตัวเอง ซึ่งได้สร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งตัวตนภายนอกและมุมมองการมองโลกจากภายใน เพื่อดำเนินชีวิต ‘ใหม่’ ที่เต็มไปด้วยการตระหนักรู้ต่อตนเอง ต่อผู้คนรอบตัวในสังคมและการตื่นรู้นี้ยังทำให้สัมผัสได้ถึงความสุขที่เกิดขึ้นในทุกอณูของชีวิต

รวม 40 ประสบการณ์จริง 40 เส้นทางสู่การตื่นรู้ - อิทธิศักดิ์ เลอยศพรชัย

เส้นทางสู่การตื่นรู้ ‘เห็นโลกภายในที่บิดเบือนสู่สังคมที่ทุกคนรักกัน’ โดย คุณอิทธิศักดิ์ เลอยศพรชัย ประธานมลูนิธิสหธรรมิกชน กับจุดเปลี่ยนในชีวิตที่นำไปสู่เส้นทางการ ‘ตื่นรู้’ และการค้นพบความหมายของคำว่า ‘หนึ่งเดียวกัน’ เมื่อกลับมาสำรวจและทำความเข้าใจกับความเป็นจริงของตัวตน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นธรรมดาแต่ยิ่งใหญ่ในการ ‘ตื่น’ เพื่อดำรงชีวิตอยู่ด้วยปัญญา ความเมตตา ความรักและความกล้าหาญ ที่จะเกิดเป็นประโยชน์ต่อตนและสังคม อีกทั้งเกิดความเจริญที่สมดุลทั้งโลกภายนอกและโลกภายใน

รวม 40 ประสบการณ์จริง 40 เส้นทางสู่การตื่นรู้ - ธีรัญญ์ ไพโรจน์อังสุธร

บทความ เส้นทางสู่การตื่นรู้ โดย คุณ ธีรัญญ์ ไพโรจน์อังสุธร โค้ช วิทยากร และที่ปรึกษาด้าน Soft Skills จากที่เคยแสวงหาประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจ ได้ผันตัวมาแสวงหาการเติบโตภายในของชีวิต ศึกษาคำสอนและฝึกปฏิบัติตามแนวทางของหมู่บ้านพลัม โดย หลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ ที่ทำให้ค้นพบ “ความหมายใหม่ของความสุขและความสำเร็จ” จากการปล่อยวาง ‘ความสำเร็จ’ การยอมรับการเปลี่ยนแปลงของชีวิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป ชื่นชมสิ่งต่าง ๆ รอบตัวตามอย่างที่มันเป็น ซึ่งได้ก่อให้เกิดพฤติกรรมใหม่ ๆ ที่เกื้อหนุนความเจริญงอกงามของชีวิต

รวม 40 ประสบการณ์จริง 40 เส้นทางสู่การตื่นรู้ - ทวีวรรณ กมลบุตร

บทความ เส้นทางสู่การตื่นรู้ “ลมหายใจเพื่อส่งต่อปีติสุข” โดย คุณ ทวีวรรณ กมลบุตร โค้ช วิทยากร ที่ทำงานด้านการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ กับมุมมอง ‘วิชาชีวิต’ และเส้นทางสู่ ‘การตื่นรู้’ ที่ได้จากการสะสมการเรียนรู้ทักษะ ทั้งความรู้ในการพัฒนาตนเองในมิติต่าง ๆ รวมถึงจุดเปลี่ยนในชีวิต ที่ได้กลายเป็นบทเรียนที่สร้างการเติบโตภายในและนำไปสู่การ “ตื่นรู้” ซึ่งทำให้ค้นพบความสุขที่แท้จริง ที่อยู่ในความว่างของความคิด เราจะพบกับความสุขได้ เมื่อใจสงบ เมื่อเรารู้ใจของเราเอง เมื่อเข้าใจการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจความจริงแท้ของชีวิต

รวม 40 ประสบการณ์จริง 40 เส้นทางสู่การตื่นรู้ - อังคณา มาศรังสรรค์

เส้นทางสู่การตื่นรู้ ‘ปล่อยตัวเองออกจากสนามรบ’ โดย คุณอังคณา มาศรังสรรค์ อดีตวิศวกร สู่ผู้บริหารโรงเรียนสอนพิเศษ กับวิถีทางเลือกเพื่อจัดการปมปัญหา ‘Midlife Crisis’ การตั้งคำถามต่อชีวิตและเส้นทางสู่การเรียนรู้โลกภายในตัวตน ที่ช่วยสร้างการตื่นรู้ การมองเห็นและเข้าใจปมปัญหาภายใน อีกทั้งได้สร้างกระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายจากการที่ได้ทำความรู้จักตัวตน เกิดการ ’คลี่คลายอดีต’ ‘การใคร่ครวญ’ ‘การรู้ตัว’ เกิดความรัก ความเมตตาและความสัมพันธ์ระหว่างคนรอบกายที่ดีขึ้น

รวม 40 ประสบการณ์จริง 40 เส้นทางสู่การตื่นรู้ - ศุภโชค ชุมสาย ณ อยุธยา

เส้นทางสู่การตื่นรู้ ‘สร้างสรรค์อย่างเป็นธรรมชาติ’ โดย ศุภโชค ชุมสาย ณ อยุธยา ศิลปินอิสระสร้างสรรค์งานศาสนศิลป์ร่วมสมัย  อาจารย์พิเศษคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ใช้งานศิลปะฝึกฝน ทบทวนตัวเองและสร้างการตื่นรู้ เพื่อ ‘ยอมรับความจริง’ ในทุกแง่มุมของชีวิต โดยการยอมรับความจริงของชีวิต จะช่วยให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างสอดประสานกับความจริง ซึ่งความเข้าใจในระดับที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายนี้ใช้ได้ในทุกสถานการณ์ชีวิตและทำให้เราเป็นทุกข์น้อยลง 

ออกแบบการเรียน เปลี่ยนคำว่า ต้องรู้ เป็น อยากรู้

กิจกรรมการอบรม “ครูกล้าสอน” ชุดการเรียนรู้ที่ 3 “ครูผู้ออกแบบการเรียนรู้” เป็นการทบทวนเนื้อหาการเรียนรู้และการนำไปปฏิบัติจริงจากชุดการเรียนครั้งที่ผ่านมา ครูอาจารย์ที่เข้าร่วมกิจกรรมการอบรมในหลักสูตรครั้งนี้ ได้เรียนรู้หลักการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ วิธีการกระตุ้นความสนใจ สร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่มีพลัง สนับสนุนช่วยเหลือและไว้วางใจต่อกัน ผ่านกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการสร้างการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปพัฒนาการออกแบบการเรียนรู้ในห้องเรียนให้ดียิ่งขึ้น

Courage to Teach ชวนครูเปลี่ยนห้องเรียนด้วยความกล้า

หลักสูตร “ครูกล้าสอน” จากทีม new spirit ภายใต้โครงการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเกิดจากแนวคิดที่จะช่วยผลักดันระบบการศึกษาในประเทศไทยให้ดีขึ้น ด้วยการสร้างการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาศักยภาพในตัวครู ในหลักสูตรของโครงการมีอยู่ 3 ชุดการเรียนรู้ด้วยกันคือ “ครูผู้ตื่นรู้ในตน” “ครูผู้ตั้งคำถามทรงพลัง” และ “ครูผู้ออกแบบการเรียนรู้” ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ครู อาจารย์ ในสถาบันอุดมศึกษา เพราะนอกจากครูจะต้องมีความเชี่ยวชาญในวิชาที่ตนเองสอนแล้ว ครูยังจะต้องมีความตระหนักรู้ มีความเข้าใจและทบทวนตัวเอง รวมถึงต้องเข้าใจจิตใจของนักเรียนในชั้นเรียน เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและสร้างสรรค์

keyboard_arrow_up

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่.