New Heart New World 2 พิม สุทธิคำ
"ในการทำเครื่องปั้นดินเผา เราทำงานโดยที่เราคาดเดาไม่ได้ทั้งหมด หรือว่าไม่ใช่โดยการควบคุมของเราเองจนทั้งหมดทุกสิ่งอย่าง หมายความว่า เราจำเป็นต้องเหลือพื้นที่ให้มันเป็นไป คือเรารู้แค่ระดับนึง แล้วเราก็จำเป็นต้องปล่อยบางสิ่งที่เกินการควบคุมของเรา แต่เราสามารถไว้วางใจส่วนนั้นที่เกินจากเราไปแล้วได้ โดยที่เรายังรู้ว่ามันจะไปสู่ผลดีแน่นอน" พิม สุทธิคำ ศิลปินเซรามิค
ชุมชนรับน้ำ จังหวัดอุทัยธานี โดย จิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ชุมชนรับน้ำ (เกาะเทโพ) จังหวัดอุทัยธานี เป็นชุมชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี แต่คนทั่วไปในสังคมกลับไม่รับรู้ถึงปัญหาของชุมชนดังกล่าว กลุ่มจึงต้องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อสะท้อนปัญหาดังกล่าวให้คนทั่วไปได้รับรู้ ซึ่งอาจนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาในอนาคตได้
Ignore โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปัญหาการเพิกเฉยต่อการค้าประเวณีเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปในสังคมไทย ไม่เว้นแม้แต่ในสถาบันการศึกษา เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต และทัศนคติของคนในสังคม ทางกลุ่มจึงต้องการสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อสื่อสารกับชุมชนของบุคลากรในมหาวิทยาลัยศิลปากรเพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและอาจนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้
ลำพยาสร้างสรรค์ทางม้าลาย โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
หน้าโรงเรียนบ้านลำพยา จังหวัดนครปฐม เป็นเส้นทางลัดออกไปทางราชบุรี จึงมีรถขับผ่านไปมาด้วยความเร็วอยู่บ่อยครั้ง ทางกลุ่มจึงต้องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อบรรเทาหรือแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้
ลำพู รำลึก โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
การปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ตามตรอกซอกซอยในชุมชนบางลำพูให้สวยงาม เพื่อให้คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมาได้ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
TEXTS เร่ร่อน โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
สื่อสารให้สังคมเห็นปัญหาเด็กเร่รอน เข้าไม่ถึงโอกาสและความเท่าเทียมกันในสังคม เพื่อหาทางแก้ไข
รักเร่ โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
สะท้อนให้สังคมเห็นว่า “เด็กเร่ร่อน” เป็นผู้ด้อยโอกาส สังคมต้องให้ความช่วยเหลือพวกเขา
Hobo s diary คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เชิญชวนให้สังคมเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาเด็กเร่ร่อน
น้ำเหลือในเมืองใหญ่ โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เปรียบเทียบทรัพยากรน้ำในสังคมปัจจุบันว่า เกิดภัยแล้ง แต่คนในสังคมเมืองปัจจุบันยังคงใช้น้ำแบบฟุ่มเฟือยอยู่ เราจึงให้อาสาสมัครแต่งตัวเป็นคนที่ขาดแคลนน้ำ แล้วให้อาสาสมัครไปใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องใช้น้ำเป็นปัจจัย 4 ในสถานที่ที่เราใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือยเพื่อแสดงให้เห็นว่า น้ำที่เราใช้อย่างฟุ่มเฟือยนี้มันมีประโยชน์กับคนที่ไม่มีน้ำใช้ เหมือนกับน้ำในขวดที่ทุกคนกินเหลือแล้วก็ทิ้ง เมื่อเทียบกับคนที่ไม่มีน้ำจะกิน มันมีค่ามากเกินกว่าที่เราจะทิ้ง
Art Room Art Learn Art เลย โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
การนำเอาความรู้มาสร้างเป็นงานศิลปะให้มีความสนุกน่าสนใจมากขึ้น โดยเน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการลงมือทำ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
Art Room Art Learn Art เลย โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
การนำเอาความรู้มาสร้างเป็นงานศิลปะให้มีความสนุกน่าสนใจมากขึ้น โดยเน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการลงมือทำ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นวัตถุประสงค์ในการสร้างสรรค์ผลงานของนักศึกษา : ต้องการให้เด็กในกลุ่มอายุ 8 – 12 ปี มาเล่นกับงานศิลปะที่เราสร้างขึ้น ทำให้เด็กต้องลงมือทำ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ แล้วมันจะสะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่เด็กกำลังเล่นอยู่นี้คือ “ การเรียนรู้ที่ใช้ประโยชน์ได้จริง ”
ปัญหาที่ดิน โดย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
โครงการเสริมสร้างพลังเยาวชนสร้างสรรค์สื่อเพื่อสังคมที่น่าอยู่ ปัญหาที่ดิน ที่มีมาเนิ่นนานในสังคมไทย ไม่ได้เกิดขึ้นจากนักการเมืองหรือนายทุนอย่างที่เราๆ เข้าใจกันเพียงเท่านั้น แต่เป็นปัญหาที่เกี่ยวเนื่องไปถึงปัญหาเชิงโครงสร้างในระบบการจัดการ และกระจายทรัพยากรที่ไม่เป็นธรรม ในที่สุดการบังคับใช้กฏหมายจึงอาจจะไม่ใช่ทางออกสุดท้ายของปัญหานี้