การเปลี่ยนกระบวนทัศน์
ในยุคปัจจุบันมนุษย์เราถูกกลืนเข้าไปในกระแสแนวคิดภาวะทันสมัย เราใช้ชีวิตมุ่งเน้นไปในทางบริโภคนิยมเพื่อหาความสุขและแข่งขันกับเวลาเพราะต้องการความก้าวหน้าและความทันสมัย แต่ความก้าวหน้าและความทันสมัยนี้กลับทำให้เราขาดความอ่อนโยนและยังต้องเบียดเบียนผู้อื่นและธรรมชาติ อีกทั้งยังสร้างวิกฤตปัญหาความเลื่อมล้ำในสังคม สร้างความขัดแย้งและมลภาวะเอาไว้มากมายอย่างไม่มีทางแก้ การใช้ชีวิตในแนวคิดแบบเดิมๆ ไม่สามารถแก้ไขวิกฤตปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน ทางออกเดียวที่จะยับยั้งวิกฤตเหล่านี้ได้ คือ การเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่ให้เข้าใจต้นตอของปัญหาและสร้างสมดุลในการใช้ชีวิตอย่างตระหนักรู้คุณค่าของธรรมชาติที่เรามี ก็จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับตัวเราและสังคมได้
เด็กดอยยังกินดี
หนังสือที่ต้องการนำเสนอให้เห็นว่าเด็กในชุมชนชาติพันธุ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะในชุมชนที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจมากขึ้น มีวิถีการบริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร รวมทั้งครอบครัวชาติพันธุ์ใช้ชีวิตอย่างไรกับกระแสบริโภคนิยมเช่นนี้
คนเจ้าน้ำตาล หยุดดราม่าด้วยการบริโภคน้ำตาลอย่างพอดี
ใครจะรู้ว่า...บางทีอาการทางกายที่เราเป็นอยู่ ซึมเศร้า หดหู่ ฟันผุ กระดูกเปราะ ฯลฯ อาจเกิดจากการบริโภคน้ำตาลเกินไปก็ได้ ถ้าไม่อยากให้อาการดราม่าจากน้ำตาลร้ายเหล่านี้ทำร้ายเรา ลองใช้เคล็ดลับง่าย ๆ จากอินโฟกราฟิกนี้ ค่อย ๆ ลดน้ำตาลกัน
คู่มือบริโภคศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
คู่มือบริโภคศึกษา ฉบับมัธยมศึกษาตอนต้น เล่มนี้ถูกออกแบบมาสำหรับผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ใช้งานง่ายแม้เป็นผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เพราะมีคำอธิบายขั้นตอนการสอนอย่างชัดเจน มีใบงานพร้อมใช้งาน อีกทั้งมีข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้สนใจได้ทำการสอน รวมทั้งมีแบบฝึกหัดเพื่อให้ผู้สอนได้ใช้ประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละกิจกรรม การจัดทำคู่มือชุดนี้ได้มีการพัฒนาและตรวจสอบการใช้ในบริบทของการเรียนการสอนจริงมา 3 ขั้นตอน เพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหาและการนำไปใช้งานจริง
การ์ตูนไทยสร้างสุข เรื่อง สวยเลือกได้
การ์ตูนไทยสะท้อนเรื่องราวของคนในสังคมยุคปัจจุบัน ผ่านเรื่องเล่าของครอบครัวหนึ่ง ที่มีคุณพ่อ คุณแม่ และลูกสาว 2 คน อยู่อาศัยกับคุณย่า และสุนัขเพื่อนแสนรู้ คุณย่าเป็นผู้ที่มองเห็นความเป็นไปของครอบครัวที่ทุกคน ทั้งพ่อ แม่ ลูก ต่างก็หลงยึดติดกับการโฆษณาเกินจริง มีการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟื่อย เพราะยึดกับการบริโภคนิยม อยากสวย อยากดัง อยากเด่น แต่หารู้ไม่ว่าความสวยที่แท้จริง คือการสวยจากภายในที่มีสภาพร่างกายและจิตใจที่ดี กับการอยู่ร่วมในครอบครัวอย่างอบอุ่น
จุลสาร ศิลป์สร้างสุข เดือนมีนาคม2556
เราทุกคนล้วนเป็นผู้บริโภค แต่เรารู้ ตระหนัก และเท่าทันสื่อและการบริโภคในชีวิตประจำวันมากน้อยแค่ไหน นี่คือที่มาของโครงการหนังสั้นเล่าเรื่องผู้บริโภค โดย 6 ผู้กำกับรุ่นใหม่ ที่จะมาแบ่งปันความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้ผู้บริโภคได้ฉลาดรู้และเท่าทัน
Cyber Kid 10 ตอน การสั่งซื้อของทางอินเทอร์เน็ต
Cyber kid ตอนนี้ว่าด้วยภัยร้ายจากการสั่งซื้อของออนไลน์ ที่ผู้บริโภคทุกคนจำเป็นต้องรู้เท่าทัน เช็คข้อมูลให้ถูกต้อง เพราะหากตกเป็นเหยื่อแล้ว บางครั้งนอกจากเสียเงินแล้ว ยังอาจอันตรายถึงชีวิตได้